เรียนตัดเสื้อด้วยตัวเองได้ไหม?

ถ้าเราจะเรียนตัดเย็บเสื้อด้วยตัวเองโดยใช้ หนังสือหรือ google หรือ youtube เป็นครู จะได้ไหม? ถ้าให้ตอบ ก็คงบอกว่า "พอไหวค่ะ แต่ยากที่จะทำให้ได้ดีโดยเร็ววัน"
เพราะการตัดเย็บเสื้อผ้าแตกต่างจากการตัดเย็บกระเป๋าสตางค์ หรือการควิลท์ผ้าห่ม ซึ่งถ้าพอจะเย็บจักรเป็นและมีแพทเทิร์นแล้ว ก็สามารถทำได้ไม่ยากนัก

การตัดเย็บเสื้อผ้านั้นแตกต่างตั้งแต่ไม่มีแพทเทิร์นสำเร็จรูปที่พอดีเป๊ะสำหรับรูปร่างของทุกคน จึงต้องสร้างแพทเทิร์นขึ้นมาทุกครั้งเมื่อจะตัดเสื้อแบบใหม่ ยังมีชิ้นส่วนของเสื้อผ้าหลายส่วนที่จะต้องเรียนรู้เทคนิคการตัดและเย็บก่อนนำมาประกอบเป็นชุด  การพยายามที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง จึงอาจใช้เวลานานกว่าการใช้เวลาไปเรียนสักสัปดาห์ละ 2-3 ชั่วโมง เพราะไม่ต้องลองผิดลองถูกอยู่ค่ะ เพราะเมื่อจะตัดเย็บเสื้อผ้าสักชุดหนึ่ง มีขั้นตอนที่ต้องเรียนรู้หลายขั้นตอน ได้แก่

  • การเลือกเนื้อผ้าที่เหมาะสมกับแบบที่จะตัด เช่น การตัดกระโปรงจีบย้วยหรือเสื้อที่ต้องการให้มีจีบและระบายมากๆ ไม่ควรใช้ผ้าหนาหนักเกินไป
  • การหาซื้ออุปกรณ์ประกอบ เช่น เข็มจักร ด้าย ซิป ตะขอ กระดุม ผ้าเสริม เช่น ผ้าซับใน ผ้ากาว ผ้าแก้ว ผ้าขอบเอว
  • การวัดตัว 
  • การสร้างแพทเทิร์นบนกระดาษสร้างแบบ
  • การคัดลอกแพทเทิร์นลงบนผ้าที่จะตัด
  • การตัดผ้า การตัดเผื่อตะเข็บ เผื่อชายสอย การตัดผ้าเฉลียง ฯลฯ 
  • การเย็บ เป็นขั้นตอนที่มีรายละเอียดเยอะมาก การเข้าคอ การเข้าแขน การเย็บปก การจีบ การต่อผ้า การเข้าขอบเอว ติดซิป ทำรังดุม ฯลฯ
  • การแก้ไข เมื่อตัดเย็บไปแล้วปรากฏว่า ใส่ไม่ได้หรือไม่พอดีตัว จะทำอย่างไร
อ่านแล้วก็น่าท้อใจเหมือนกันนะคะ เดี๋ยวนี้จึงหาช่างตัดเสื้อฝีมือดีได้น้อยลงเรื่อยๆ ค่าตัดเสื้อก็แพงขึ้น ขณะที่เสื้อผ้าสำเร็จรูปราคาถูกลงและหาซื้อได้ง่ายกว่ากาแฟเสียอีก

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่คาดหวังมากนักว่าจะประกอบอาชีพเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าระดับมือทองคำ เอาแค่พอตัดเสื้อผ้าให้ลูกได้บ้าง ให้ตัวเองได้บ้างพอเป็นงานอดิเรก เราก็อาจค่อยๆ เรียนรู้เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ โดยอาจเริ่มต้นจากการขอให้คนรู้จักช่วยสอนให้ ผู้เขียนเอง ตอนที่เรียนมัธยมก็ขอให้คุณแม่ช่วยสอนตัดเย็บเสื้อผ้าแบบง่ายๆให้ พอเข้าเรียนมหาวิทยาลัยไกลบ้าน ต้องไปอยู่หอพัก ก็ตัดชุดนอนใหม่ๆ เตรียมไว้ใส่นอนได้หลายตัว

ทีนี้พอตัดเป็นบ้างแล้ว เราก็จะเพิ่มวิทยายุทธ์ด้วยการไปเรียนเพิ่มเติมจากโรงเรียนสอนตัดเสื้อ เราเองใช้เวลาหลังจากเลิกงานประจำ ไปเรียนช่วงเย็นถึงค่ำที่โรงเรียนสอนตัดเย็บใกล้บ้าน ก็ทำให้ได้ความรู้และเทคนิคบางอย่าง (เน้นว่า บางอย่างเท่านั้นค่ะ) เพิ่มขึ้น หลังจากที่งานประจำทำให้ไม่มีเวลาให้เราไปเรียนได้อีก คราวนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถฝึกฝนด้วยตัวเองแล้วค่ะ โดยใช้ หนังสือ google และ youtube เพราะเราได้เรียนรู้พื้นฐานมาพอสมควรแล้ว ก็จะตัดเสื้อผ้าที่ซับซ้อนขึ้นได้ในระดับมือสมัครเล่น

ดังนั้น ใครที่สนใจการตัดเย็บเสื้อผ้าและยังทำอะไรไม่เป็นเลย ควรไปเรียนหลักสูตรพื้นฐานก่อนดีกว่าค่ะ ประหยัดเวลากว่าที่จะมามะงุมมะหงาหลาเอาเอง  มีโรงเรียนฝึกหัดวิชาชีพของหน่วยงานรัฐหลายแห่งที่สอนฟรีหรือค่าเรียนไม่แพงมาก ให้พอรู้ตัวว่าเราหลงรักมันจริงๆ แล้วค่อยลงทุนไปเรียนเพิ่มเติมขั้นสูงที่โรงเรียนสอนตัดเย็บที่มีชื่อเสียงต่อไป