จักรเย็บผ้า

จักรเย็บผ้ามีหลายชนิดค่ะ แต่เราจะแนะนำจักรเย็บผ้าพื้นฐานสำหรับใช้งานในบ้านเป็นหลัก เพราะนี่เป็นบล็อก sew it myself ใครที่ยังไม่เคยใช้จักรเย็บผ้าเลยจะได้รู้จักชิ้นส่วนและหลักการทำงานของจักรเย็บผ้าไว้เป็นพื้นฐานก่อนค่ะ

จักรเย็บผ้าแต่ละยี่ห้อ/รุ่น มีรายละเอียดต่างกัน จักรเย็บผ้ารุ่นคุณแม่คุณยายใช้นั้นเป็นจักรถีบ คือใช้เท้าวางบนแผงถีบด้านล่างและถีบให้สายพานจักรไปหมุนให้เข็มจักรเดิน ตัวจักรเย็บผ้ามีรูปทรงโค้งอ่อนช้อยและมีสีดำ จึงเรียกจักรรุ่นเก่านี้ว่าจักรหัวดำ ส่วนจักรสมัยใหม่เป็นแบบมีมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้เท้าเหยียบแป้นที่พื้น ให้มอเตอร์ไฟฟ้าขับให้เข็มจักรเดิน

จักรไฟฟ้าสำหรับใช้ในครัวเรือนมีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น แต่โดยทั่วไปมีหลักการทำงานเหมือนกัน และมีชิ้นส่วนหลักในการทำงานใกล้เคียงกัน มารู้จักส่วนประกอบสำคัญของจักรเย็บผ้าตามรูปค่ะ


เมื่อจะเริ่มงานตัดเย็บด้วยจักรเย็บผ้า ขั้นต้นต้องรู้ว่าส่วนประกอบของจักรมีอะไรบ้าง ใช้งานอย่างไร และมีอุปกรณ์อะไรที่ต้องใช้ร่วมด้วย หลังจากหาตำแหน่งเหมาะสมสำหรับวางจักรแล้ว (โต๊ะที่แข็งแรง) เราจะเริ่มทดลองใช้งานเพื่อเรียนรู้ส่วนประกอบของจักรที่สำคัญ ดังนี้

วัสดุที่ต้องจัดเตรียมไว้ให้พร้อม ได้แก่ ด้ายหลอด กระสวยด้าย เข็มจักร กรรไกร และผ้าที่จะทดลองเย็บ

  • เริ่มด้วยการกรอด้ายใส่กระสวย
  • ใส่กระสวยที่มีด้ายเต็มลงในกระโหลกจักรที่ชุดจานกระสวยใต้แป้นฟัน
  • ร้อยด้ายจากหลอดด้ายบนเข้ารูเข็มจักร
  • ติดตีนกดผ้า
  • วางผ้าใต้ตีนตี ผลักตีนผีลงบนผ้า
  • เมื่อเดินเข็ม เข็มจะลงไปเกี่ยวด้ายในกระสวยขึ้นมาได้เอง
จักรเย็บผ้าแต่ละรุ่น มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ผู้ใช้จำเป็นต้องศึกษาคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการใช้งานผิดวิธี เพราะแม้แต่การร้อยด้ายจากหลอดด้ายมาที่เข็มจักรไม่ถูกต้องตามวิธีที่กำหนดไว้ของจักรแต่ละรุ่น ก็ทำให้เย็บฝีเข็มไม่ได้ หรือการปรับความตึงหย่อนของด้ายไม่เหมาะสมกับความหนาบางของผ้าก็มีผลทำให้เกิดรอยเย็บแบบถั่วงอกได้ เป็นต้น