กรรไกรตัดผ้า



กรรไกรตัดผ้าต้องใช้แยกจากกรรไกรตัดกระดาษอย่างเด็ดขาด ช่างตัดเย็บมืออาชีพจะเลือกซื้อกรรไกรที่มีคุณภาพดีที่ผลิตเพื่อการตัดผ้าโดยเฉพาะ และเก็บรักษากรรไกรตัดผ้านี้อย่าดีไม่ใช้ตัดวัสดุอื่นใดแม้แต่กระดาษหรือพลาสติกบางๆ เพราะจะทำให้ศูนย์กรรไกรเสียและไม่คมอีกต่อไป รวมถึงต้องระวังการตกกระแทกพื้นหรือพื้นโต๊ะด้วย

กรรไกรตัดผ้าราคาค่อนข้างสูง บางยี่ห้อราคาหลายร้อยบาทถึงหลักพัน  การเลือกซื้อกรรไกรตัดผ้าจึงมีข้อควรพิจารณา ดังนี้

  1. มือสมัครเล่น อาจเลือกซื้อกรรไกรใช้งานทั่วไป ด้ามพลาสติก ความยาว 8 นิ้ว ขึ้นไป เพื่อให้ตัดผ้าได้ง่าย กรรไกรด้ามพลาสติกนี้ทั่วไปใช้ตัดกระดาษและวัสดุอื่นได้หลายชนิด และถ้าเป็นยี่ห้อที่มีคุณภาพดี ก็นำมาใช้ตัดผ้าได้เช่นกัน แต่ความคมจะลดลงเร็วกว่ากรรไกรที่ผลิตเพื่อใช้ตัดผ้าโดยเฉพาะ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่หัดเรียนตัดเย็บเสื้อผ้า หรือใช้ตัดผ้าทำงานฝีมือหรืองานประดิษฐ์ เล็กๆ น้อยๆ เป็นงานอดิเรก
  2. กรรไกรตัดผ้ามีปลายกรรไกรต่างจากกรรไกรใช้งานทั่วไป ปลายด้านหนึ่งเรียวแหลม และปลายกรรไกรอีกข้างจะโค้ง ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel) ขัดเงาเรียบเป็นมันวาว ด้ามอาจทำด้วยโลหะเนื้อเดียวกับตัวกรรไกร หรือมีปลอกหุ้ม อย่างน้อยควรมีความยาวตลอดด้าม 8 นิ้วขึ้นไป เพื่อให้ตัดผ้าได้ง่าย ไม่ต้องขยับเลื่อนกรรไกรหลายครั้ง
แม้กรรไกรตัดผ้าจะทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม แต่เมื่อใช้งานไปนานๆ เหงื่อจากมือที่จับกรรไกร จะทำให้กรรไกรขึ้นสนิมได้ ดังนั้นหลังการใช้งานแล้วหลายครั้ง ควรใช้ผ้านุ่มเช็ดให้แห้ง โดยเฉพาะเมื่อนานๆ ครั้งจะนำมาใช้สักทีนึงก็ควรทาน้ำจักรบางๆ และเก็บใส่ซองให้เรียบร้อย ที่สำคัญต้องห้ามเด็กๆ ในบ้านไม่ให้นำไปใช้ตัดอะไรต่อมิอะไรอย่างเด็ดขาด