การวัดตัวเพื่อสร้างกระโปรง

การตัดเย็บกระโปรง เป็นขั้นแรกของการฝึกงานตัดเย็บเสื้อผ้า เพราะการวัดตัว และสร้างแบบไม่ซับซ้อนเกินไป   ส่วนการตัดผ้าก็สามารถคำนวณพื้นที่ของผ้าที่จะใช้ได้ง่าย การเย็บด้วยจักรก็ไม่ต้องใช้เทคนิคที่ซับซ้อนมาก จะมีขั้นตอนที่ต้องระมัดระวังหน่อย คือ การเย็บเข้ากับกระโปรงซับใน ติดซิป และเข้าขอบเอว เท่านั้น

เริ่มต้น ด้วยการวัดตัว เพื่อนำขนาดตัวของผู้ที่จะสวมใส่เสื้อผ้าไปสร้างเป็นแบบ (pattern) โดยมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในขั้นตอนนี้ คือสายวัด เป็นแถบพลาสติกสีขาวมีสเกลบอกความยาวเป็นนิ้วและเซนติเมตร และสมุดวัดตัว เพราะมีช่องหรือบรรทัดให้ใส่สัดส่วนร่างกายของแบบ อยู่แล้ว  อุปกรณ์เหล่านี้หาซื้อได้จากร้านขายอุปกรณ์ตัดเย็บทั่วไป

สายวัดและสมุดวัดตัว (ที่มา : www.petracraft.com)

เริ่มด้วยการหาเอวของนางแบบ คือ ส่วนที่คอดที่สุดบริเวณกลางลำตัว หาผ้าหรือเทปมาคาดผูกไว้เพื่อกำหนดตำแหน่งของเอว แล้วเริ่มการวัดขนาดของรอบเอว และรอบสะโพก ดังนี้


  • วัดรอบเอว ตรงส่วนที่คอดสุดกลางลำดัว
  • วัดความยาวแนวตั้งจากเอวลงมาที่หน้าท้องส่วนที่นูนที่สุด (เพื่อใช้กำหนดความสูงสะโพกบน และระยะที่เหมาะสม สำหรับการสร้างเกล็ดกระโปรง)
  • วัดรอบสะโพกบน คือ ส่วนที่นูนสุดของหน้าท้อง และเพื่อให้ได้ระยะวัดที่เหมาะสม ให้ใช้นิ้วมือสองนิ้วสอดไว้ใต้สายวัด เพื่อให้ได้ระยะรอบสะโพกบนที่หมุนสายวัดไปมารอบๆ ได้
  • วัดรอบสะโพกล่าง คือส่วนที่กว้างที่สุดบริเวณกลางลำตัว ใช้วิธีการวัดเหมือนการวัดสะโพกบน คือ สอดนิ้วมือไว้ระหว่างสะโพกกับสายวัดใหมุนสายวัดไปมาได้

จากนั้นวัดความยาวของกระโปรงที่ต้องการตัด ดังนี้

  • วัดความยาวกระโปรง จากเอวถึงชายกระโปรง ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง
  • วัดความสูงจากพื้นถึงชายกระโปรงทั้งด้านหน้า ด้าน ข้างและด้านหลัง (ตัวเลขการวัดนี้ อาจไม่ได้ใช้ แต่วัดเก็บไว้เป็นข้อมูลความสูงของแบบ เผื่อการตัดกระโปรงให้ยาวขึ้น)
  • วัดความยาวสะโพก ด้านหลัง ตามแนวตั้ง จากเอวถึงสะโพกล่าง (เก็บตัวเลขไว้ในกรณีที่ แบบอาจมีสะโพกงอนมากกว่าคนทั่วไป จะได้ใช้ในตอนปรับแพทเทิร์นได้)
หน่วยการวัด สามารถใช้ได้ตามความถนัด จะวัดเป็นนิ้วหรือเซนติเมตรก็ได้ แต่โดยทั่วไป จะวัดเป็นเซนติเมตร เพื่อไม่ต้องใช้ตัวเลขที่มีจุดทศนิยมมากเกินไป  ตัวเลขเหล่านี้จะนำมาใช้สร้างแบบมาตรฐาน หรือแพทเทิร์นมาตรฐานของนางแบบแต่ละคน  การสร้างแพทเทิร์นเสื้อผ้ามาตรฐาน เป็นเรื่องสำคัญ เพราะสามารถนำไปปรับใช้สร้างกระโปรงได้ทุกแบบค่ะ