การติดซิปธรรมดาแบบง่ายๆ


การติดซิปธรรมดานั้นไม่ยากค่ะ แม้ว่ามือใหม่หลายคนจะค่อนข้างกังวล กลัวติดซิปลงไปแล้วไม่สวยแล้วต้องรื้อตะเข็บมาเย็บใหม่  ลองดูวิธีง่ายๆ กันค่ะ

ถ้าแบ่งประเภทของซิปตามการมองเห็นฟันซิป ก็อาจแบ่งเป็นซิปธรรมดาที่มีฟันทำจากโลหะหรือพลาสติก เมื่อติดลงบนผ้าแล้วรูดหัวซิปขึ้น-ลง จะมองเห็นฟันซิปเรียงเป็นแถว ส่วนซิปที่มองไม่เห็นฟัน เรียกว่าซิปซ่อน ใช้กับเสื้อผ้าสตรีเป็นหลัก เพราะมองไม่เห็นฟันซิป เมื่อรูดไปมาด้วยลักษณะของซิปที่ออกแบบมาให้ฟันซิปหลบอยู่หลังแนวผ้าที่ประกบกัน  แต่ในโพสต์นี้ เราจะแสดงการติดซิปธรรมดาอย่างง่ายนะคะ

สำหรับผู้ที่เพิ่งหัดเย็บผ้าเป็นงานอดิเรกเล็กๆ น้อย เช่น กระเป๋า ถุงผ้า ผ้ากันเปื้อน งานบางอย่างจำเป็นต้องติดซิป หากยังไม่ชำนาญมาก ลองดูวิธีการติดซิปต่อไปนี้กันค่ะ เป็นวิธีการแบบง่าย แต่อาจไม่เหมาะกับการนำไปติดเป็นซิปกระโปรง เพราะว่าแนวเย็บทับบนผ้า เป็นแนวตะเข็บที่ 2 ข้างกว้างเท่ากัน ทำให้งานดูไม่เนี๊ยบเหมือนการติดซิปกระโปรงด้วยซิปธรรมดาที่โชว์ตะเข็บกว้างแนวเดียวบนผ้าด้านหนึ่ง ส่วนผ้าอีกด้านหนึ่ง จะเย็บตะเข็บแบบชิดแนวขอบฟับเพื่อซ่อนตะเข็บให้มากที่สุด  ซึ่งเมื่อมีประสบการณ์ระดับหนึ่งแล้ว ก็จะเย็บซิปแบบนั้นได้เอง

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ คือ ผ้าที่ต้องการติดซิป ซิปธรรมดา ขนาดความยาวตามต้องการ (ใช้ซิปไนล่อน เบอร์ 3 ชนิดหัวล็อกอัตโนมัตฺิ ราคาไม่แพงค่ะ) จักรเย็บผ้า ด้ายสปัน ที่เลาะด้าย และเข็มหมุด


นำผ้า 2 ชิ้น ที่กลิ้งลากแนวเย็บประกบไว้แล้ว มาวางทาบกับความยาวซิป เพื่อกำหนดตำแหน่งความยาวซิป


ประกบผ้า หันด้านถูกเข้าหากัน กลัดเข็มหมุดที่ความยาวผ้าตรงกับความยาวล่างสุดของฟันซิป
 



เย็บประกบผ้าด้วยฝีเข็มปกติ จากด้านล่างของผ้าขึ้นมาถึงตำแหน่งกลัดเข็มหมุด แล้วเดินจักรถอยหลังถอยหน้าประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อย้ำตะเข็บ
 


ปรับระยะฝีเข็มเพื่อเดินตะเข็บห่าง ต่อจากแนวเข็มหมุดไปจนถุงด้านบนของผ้า ตรงตะเข็บห่างนี้เราจะเลาะออก หลังจากติดซิปลงไปแล้ว ถ้าเย็บตะเข็บชิด เดี๋ยวจะเลาะออกยากค่ะ


ที่ด้านหลังของผ้าสองชิ้นที่เย็บประกบกันนี้ แบะแนวเย็บออก ใช้เตารีด รีดให้เรียบ


วางซิปลงไป ให้ตรงกับตำแหน่งที่เคยทาบไว้


ใช้กระดาษกาวย่น มาปิดทับให้ซิปวางติดกับผ้าด้านหลัง เพื่อยึดให้ซิปอยู่กับที่ เทคนิคนี้ช่วยลดเวลาเย็บเนาซิปลงบนผ้าค่ะ


พลิกผ้ามาที่ด้านหน้า เย็บตะเข็บบนผ้าเพื่อติดซิปที่อยู่ด้านหลังเข้ากับผ้า โดยกะระยะให้เหมาะสมกับความกว้างซิป  เย็บทั้งสองข้างจากล่างขึ้นบน เมื่อใกล้ถึงด้านบนสุดของผ้าประมาณ 1-2 นิ้ว ให้หยุดเย็บ เว้นด้านบนไว้ก่อน เพราะถ้าเย็บไปต่อ จะชนหัวซิป ทำให้แนวเย็บเอียงออกได้  เย็บย้ำแบบถอยหน้าหลัง  ตัดด้าย



ใช้ที่เลาะด้าย เลาะตะเข็บเย็บห่าง ที่อยู่ตรงตำแหน่งฟันซิปออกให้หมด ตอนนี้จะรูดซิปไปมาได้แล้ว


เย็บตะเข็บส่วนบนที่เหลือทั้งสองด้านให้ถึงปลายผ้าด้านบน


แกะกระดาษกาวย่นด้านหลัง ที่แปะอยู่กับซิปออก ตัดด้ายส่วนเกินให้เรียบร้อย ก็จบขั้นตอนการติดซิปธรรมดาอย่างง่ายแล้วค่ะ