ตีนผีแซกริมผ้า


 เพิ่งได้ตีนผีแซคริมผ้ามาค่ะ  ก่อนหน้านี้ที่ผู้เขียนสนุกสนานกับการตัดเย็บเสื้อผ้าใส่เองเป็นเรื่องเป็นราวนั้น เคยลงทุนซื้อจักรโพ้งของจีน มาใช้เวลาซิกแซกริมผ้ากันลุ่ยที่ตะเข็บด้านใน ทำให้ริมผ้าด้ายในส่วนเหลือจากตะเข็บเรียบร้อยสวยงาม เพราะจักรโพ้งนั้นจะมีใบมีดตัดริมส่วนที่เกินจากตะเข็บซิกแซกออกให้ด้วย แม้การใส่ด้ายของจักรโพ้งจะยุ่งยากเอาการสำหรับมือสมัครเล่น เพราะต้องใช้ด้ายถึง 3 หลอด ที่แตกต่างกัน คือไหมแซก ด้ายแซกและด้ายฟู ตามมาตรฐานตัดเย็บเสื้อผ้าทั่วไป ทุกคัร้งที่มาใส่ด้ายด็ต้องเปิดคู่มือการร้อยด้ายทุกครั้ง

จนวันหนึ่งหยุดตัดเย็บเสื้อผ้าใส่เองชั่วคราวเพราะมีภาระกิจอื่นสำคัญกว่าให้ต้องไปทำ ปล่อยทั้งจักรเย็บผ้าและจักรโพ้งให้ยืนเหงามาหลายปี มาดูอีกทีจักรโพ้งก็ไปเสียแล้ว ทั้งฝุ่นทั้งสนิมจับเขรอะ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ส่งซ่อมแล้วก็ไม่โอเคเหมือนเดิม ต้องตัดใจเลิกใช้ หันมาแซกริมผ้าด้วยจักรเย็บผ้าที่มีฟังก์ชั่นเย็บซิกแซกแทน  ใช้ตีนผีซิกแซกที่มากับจักรนั่นล่ะค่ะ แต่เย็บแล้วไม่สวยเอาเสียเลย ได้แนวเย็บเบี้ยวๆ บูดๆ แถมบางแนวม้วนริมผ้าเสียย่นเลย  ทนใช้ไปเพราะคิดว่าช่างเถอะ มันอยู่ด้านใน ไม่มีใครเห็น


จนมาวันหนึ่ง เจอตีนผีที่ออกแบบมาเพื่อแซกริมผ้าโดยเฉพาะเข้าให้ ดีใจดังถูกหวย จะได้ทำงานที่ดูเรียบร้อยหน่อย เอามาทดลองเย็บแล้วใช้ได้เลยทีเดียว แม้จะถือว่าเทียบเท่าจักรโพ้งไม่ได้ก็ตาม แต่ดีกว่าการใช้ตีนผีซิกแซกธรรมดามากเลย เพราะการออกแบบตีนผีแซกริมผ้านี้มีรายละเอียดต่างจากตีนผีซิกแซกธรรมดาตรงที่มี แนวกั้นริมผ้าติดมาด้วย ทำให้ได้แนวการซิกแซกที่ริมผ้าเป็นแนวตรงไม่เบี้ยวไปมา

ตอนที่ได้ตีนผีใหม่มานี้ยังใช้ไม่ได้ เพราะตีนผีนี้เป็นชนิด snap on ที่ต้อง แป็กเข้ากับก้านตีนทีที่มีแกนแป็กกว้าง 6 มิล ที่นี้จักรซิงเกอร์รุ่นเดอะที่มีอยู่ก็มีแต่ก้านตีนผีที่มีแกนแป็กกว้างแค่ 2 มิล ก็ต้องไปจัดหาก้านตีนผี snap  6 มิล มาอีกตัว (ก้านแบบนี้ จักรรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ใช้กันอยู่แล้ว)  จัดการติดตั้งให้เสร็จสรรพก็ลงมือได้เลย


อันนี้คือตีนผีซิกแซก เย็บแล้วเบี้ยวไม่สวยเลย


เปรียบเทียบการเย็บซิกแซกด้วยตีนผี /แบบ บนผ้าซับใน
ด้านบนใช้ตีนผีซิกแซกธรรมดา ด้านล่างใช้ตีนผีแซกริมผ้า

ยังมีตีนผีพิเศษอีกหลายแบบ ที่เป็นแบบ snap on 6  มิล เดี๋ยว มีเวลาว่างก็จะมารีวิวเพิ่มอีกค่ะ