สาระพันปัญหาขณะเย็บจักร


เมื่อใช้จักรเย็บผ้าไปนานๆ จะพบปัญหาสารพันที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้สาเหตุ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ก็เย็บได้ตามปกติแท้ๆ เมื่อมีปัญหาเกียวกับการเย็บผ้า ลองวิเคราะห์หาสาเหตุและแก้ไขเบื้องต้นกันก่อนดีไหมคะ หากลองแก้ไขด้วยตัวเองแล้วยังเป็นเหมือนเดิม ก็คงต้องให้มืออาชีพช่วยแก้ไขให้ค่ะ ปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ เมื่อใช้งานจักรเย็บผ้า มีดังนี้

เข็มหักหรือบิดงอ
 สาเหตุหลักๆ เลยนั้น น่าจะเป็นการใช้เข็มผิดขนาด ไม่เหมาะกับชนิดของผ้าที่ใช้เย็บ เช่น ใช้เข็มเบอร์ 11 ซึ่งมีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับใช้เย็บผ้าบางๆ เช่น ผ้าชีฟอง มาเย็บผ้ายีนส์ หรือผ้าใบ  ถ้าขนาดเข็มที่ใช้เหมาะกับชนิดของผ้าดีแล้ว ให้ลองเช็คว่าใส่เข็มถูกตำแหน่งหรือไม่ โดยดูจากตำแหน่งหัวเข็มจะต้องใส่ให้ลงล็อกกับแกนใส่เข็มของจักรเย็บผ้าให้พอดี  ขณะเย็บต้องไม่ดึงผ้าให้ตึงจนเกินไป  สาเหตุจากตีนผี ก็มีความเป็นไปได้ว่า
การใส่ตีนผีไม่พอดีหรือหลวม ทำให้เข็มลงไปชนหรือเกี่ยวกระแทกตีนผีขณะเย็บ  และสาเหตุที่แก้ไขด้วยตัวเองได้ยาก คือใน กรณีจานจักรที่อยู่ใต้กระสวยด้านล่าง หมุนไม่ได้จังหวะกับการขึ้นลงของเข็ม ทำให้ปลายเข็มลงไปชนจานจักร ปัญหาจานจักรนี้อาจเกิดจากการใช้จักรเย็บชิ้นงานผิดประเภท เช่น เย็บผ้าที่หนาและแข็งเกินไป ถ้าเป็นแบบนี้ต้องส่งให้ช่างที่มีความชำนาญสูง  ปรับจังหวะจานจักรให้ใหม่

เย็บแล้วตะเข็บกระโดดหรือเย็บไม่ติด 
ตะเข็บกระโดด ทำให้ระยะห่างของตะเข็บห่างไม่เท่ากัน เป็น 2 เท่า 3 เท่าของระยะตะเข็บตามปกติ ซึ่งทำให้ผ้าตรงรอยเย็บตำแหน่ง ไม่ติดกันเป็นจังหวัดที่สมำเสมอ อาจถึงขนาดเอานิ้วลอดได้ เริ่มต้นให้ลองตรวจสอบดูค่ะว่า step การร้อยด้ายจากหลอดด้ายด้านบนลงมาที่รูเข็มนั้นถูกต้องตามคำแนะนำหรือคู่มือของจักรรุ่นนั้นๆ หรือไม่ ใช้เข็มผิดขนาดหรือเปล่า เช่น ใช้เข็มหนากับผ้าบาง หรือเข็มที่ใช้นั้นปลายไม่คมแล้ว จากจากการใช้งานนานเกินไปแล้วไม่ยอมเปลี่ยน ทำให้จังหวะดึงด้ายจากกระสวยล่ายไม่สม่ำเสมอ หรืออาจเกิดจากตีนผีที่ใช้ตีนผีที่ใช้ กดน้ำหนักลงบนผ้าเบาเกินไป 




เย็บแล้วตะเข็บย่น 
ตะเข็บย่นทำให้ชิ้นงานตัดเย็บของเรานั้น ดูด้อยค่าไปเลยค่ะ ถ้าเย็บแล้วตะเข็บย่น คงต้องรื้อตะเข็บออก แก้ไขปัญหา แล้วลองเย็บกับผ้าอื่นดูก่อน ลงเข็มในผ้าจริงอีกครั้ง สาเหตุหลักๆ เกิดจากการตั้งระยะตะเข็บห่างเกินไป ให้ลดระยะตะเข็บให้น้อยลง หรือใช้เส้นด้ายที่หนาเกินไปและประบความตึงด้ายมากเกินไป การใช้เข็มเย็บที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับเนื้อผ้า เช่น ใช้เข็มสำหรับเย็บผ้ายีนส์ มาเย็บผ้าชีฟอง เป็นต้น

ด้ายขาดบ่อยครั้งระหว่างเย็บ
สาเหตุอาจเกิจากชนิดของด้ายที่ใช้หรือเป็นที่จักรเย็บผ้า ด้ายบางยี่ห้อที่ใช้เป็นประจำ ถ้าสังเกตุดูบางล็อต อาจมีเส้นด้ายที่บางกว่าปกติ ซึ่งเมื่อนำมาใช้งานเป็นด้ายด้านบน อาจขาดได้ง่ายกว่าปกติ ถ้าสงสัยว่าเป็นสาเหตุนี้ ให้ลองเปลี่ยนเอาด้ายลูกเก่ามาเย็บดู ถ้าใช้งานได้ตามปกติ ไม่ขาดง่าย แสดงว่าด้ายใหม่นั้นมีปัญหา ให้นำไปใช้เป็นด้ายสอยหรือด้ายเนาแทน ส่วนปัญหารที่เกิดจากจักรเย็บผ้า ส่วนใหญ่จะทำให้ด้ายจากระสวยล่างขาด ให้ดูว่าใส่กระสวยถูกที่และถูกวิธีหรือไม่ ตำแหน่งเกี่ยวด้ายที่ออจากกระสวยตรงจานกระโหลกถูกต้องหรือไม่ กระสวยหรือกระโหลกใส่กระสวยอาจชำรุดหรือมีฝุ่นเศษด้ายจับอยู่เป็นตัวรั้งไม่ให้ด้ายออกจากกระสวยตามปกติ ให้เปลี่ยนหรือเช็ดทำความสะอาดก่อนลองใช้ดูใหม่

จักรเย็บผ้าเสียงดังหรือเดินช้ากว่าปกติ
ให้ลองเช็คว่าหลอดน้ำมันจักรคร้ังสุดท้ายเมื่อไหร่ เนื่องจากเย็บผ้ามีกลไกของชิ้นส่วนโลหะและเฟืองที่มีการเคลื่อนที่ต่อเนื่องและเสียดสีกันหลายตัว และจำเป็นต้องดูแลรักษาด้วยการหยอดน้ำมันหล่อลื่นอย่างสม่ำเสมอ หากละเลยในเรื่องนี้ ชิ้นส่วนจักรจะฝืด เมื่อเสียดสีกันและเกิดเสียงดังได้ ให้ลองตรวจสอบสายพานจักรหรือสายพานมอเตอร์ด้วยว่าหย่อนเกินไปจากการใช้งานมานานหรือไม่ และถึงแม้ว่านานๆ จะใช้จักรเย็บผ้าสักครั้ง สายพานมอเเตอร์กก็มีโอกาสหลวอมได้จากการเสื่อมสภาพของวัสดุ