เย็บรังดุมด้วยมือ


การเย็บรังดุมสำหรับผู้ที่ไม่มีจักรเย็บผ้า หรือมีจักรเย็บผ้าแต่ไม่มีฟังก์ชั่นเย็บซิกแซก สามารถใช้การเย็บด้วยมือได้ค่ะ โดยใช้การปักผ้าพื้นฐานแบบคัทเวิร์ค (cutwork embroidery)

อุปกรณ์ เข็มสอยเบอร์ 9 หรือ10 ด้ายเย็บผ้า ชอล์ก/ดินสอขีดผ้า และกรรไกรปลายแหลม 

วิธีการ
  • เริ่มจากวัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของของกระดุม แล้วนำความยาวที่ได้มาขีดรอยด้วยชอล์คเขียนผ้าตรงตำแหน่งรังดุม ใช้กรรไกรปลายแหลมตัดแยกผ้าตามความยาวที่กำหนด  กำหนดแนวเส้นกลางของการปักรังดุม โดยการใช้เข็มร้อยด้ายเนาด้านข้างรอยตัด จากปลายด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งทั้งสองด้าน
  • เริ่มการปักรังดุม ตามแนวตั้งฉากกับเส้นด้ายเนาให้แนวปักถี่ชิดติดกันและตึงแน่น แต่ระวังอย่าให้ขอบรอยตัดม้วน (ปกติบริเวณที่เจาะรังดุม จะมีผ้าแก้วหรือผ้ากาวรองอัดไว้ระหว่างผ้าอยู่แล้ว ถ้าไม่ดึงเข็มขณะปักจนตึงเกินไป ขอบผ้าจะไม่ม้วน)  ใช้วิธีการปักแบบคัทเวิร์ค คือ คล้องด้ายเป็นวงให้ปลายเข็มลอดผ่านก่อนแทงเข็มลงในผ้า ทำให้เกิดแนวด้ายตามขอบรอยตัดช่วยป้องกันไม่ใช้ชายผ้าตรงรอยตัดลุ่ยออกมา
 
  • ตัดด้ายเก็บปมด้านหลังผ้าให้เรียบร้อย
reference : The dressmaker: a complete book on all matters connected with sewing and dressmaking from the simplest stitches to the cutting, making, altering, mending and caring for the clothes (1916)