กรรไกรก้ามปู


กรรไกรก้ามปู สำหรับช่างเย็บผ้า มีหน้าที่หลัก คือใช้ตัดด้ายค่ะ แม้ว่ากรรไกรก้ามปูจะไม่มีความจำเป็นต่องานตัดเย็บเท่ากับกรรไกรตัดผ้า แต่นับเป็นเป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการช่วยงานเย็บผ้ามาก ไม่ว่าจะเย็บจักรหรือเย็บมือ เพราะทุกครั้งที่เดินจักรหรือเย็บมือเสร็จแต่ละแนว ก็จำเป็นต้องตัดด้ายเพื่อเปลี่ยนแนวเย็บ การใช้กรรไกรตัดผ้าหรือกรรไกรธรรมดาทั่วไปจะทำให้เสียเวลาพอสมควร เพราะต้องจับกรรไกรขึ้นมาและใช้นิ้วสอดเข้าที่ด้ามจับกรรไกรจึงจะตัดได้ แต่ถ้าใช้กรรไกรก้ามปู เราก็เพียงแต่ใช้มือรวบจับตัวกรรไกรและออกแรงเล็กน้อยงับตัดด้ายได้อย่างรวดเร็ว


กรรไกรก้ามปูใช้ประโยชน์ได้อีกอย่างหนึงในกรณีเจาะรังดุม เนื่องจากแนวเจาะรังดุมมีความยาวประมาณ 1-2 เซนติเมตร การใช้กรรไกรตัดผ้ามาเลาะเจาะรังดุมจะทำได้ยาก หลังจากเย็บรังดุมเรียบร้อยแล้ว การใช่กรรไกรก้ามปูซึ่งปลายแหลมแทงทะลุผ้าเข้าไปตรงแนวเจาะรังดุม และค่อยๆงับปลายกรรไกรไปตามแนวเจาะ จะทำให้การเจาะรังดุมเป็นเรื่องง่ายดายเลยค่ะ (อุปกรณ์อีกอย่างที่เราชอบใช้เจาะรังดุม คือที่เลาะด้ายค่ะ เพราะปลายแหลมและมีคมด้านในทำให้เจาะรังดุมได้ง่ายเช่นกัน)


กรรไกรก้ามปูราคาไม่แพงมากนัก แต่มีประโยชน์ใช้งานสูง มีทั้งชนิดเป็นโละหะทั้งด้าม หรือมมีปลอกพลาสติกครอบส่วนที่ใช้มือจับ ราคามีตั้งแต่หลักสิบถึงเป็นร้อยบาท  ซึ่งเราคิดว่า ราคาประมาณ 20-30 บาท เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้อที่มีราคาหลักร้อย เพราะทั่วไปแล้วเน้นใช้ตัดด้ายเป็นหลัก