การใช้ตีนผีม้วนริมพับชายผ้า


การเย็บเสื้อผ้าเนื้อบาง เช่นกระโปรงชายย้วยที่ตัดจากผ้าเป็นทรงครึ่งวงกลมนั้น เวลาเก็บพับริมชายผ้าจะเป็นปัญหามาก เพราะชายของกระโปรงเป็นผ้าแนวโค้ง เมื่อพับชายและสอยไปเรื่อยๆ ชายพับจะเริ่มพับยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเส้นรอบวงที่ปลายชายกระโปรงยาวกว่าตำแน่งที่จะพับเย็บ บางคนอาจแก้ปัญหาโดยการเย็บจักรฝีเข็มห่างๆ ที่ปลายชายกระโปรงและดึงรูดเพื่อให้ความยาวชายผ้ากับความยาวตรงตำแหน่งพับมีระยะเท่ากัน ก่อบพับริมและเย็บซ้ำ แต่การใช้ตีนผีม้วนริมพับชายผ้าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่า เพราะเย็บง่าย ได้ขอบพับความกว้างไม่เกิน 4 มิลลิเมตร ชายพับกระโปรงไม่ย่นและเป็นวงสวย  นอกจากใช้กับกระโปรงทรงย้วยแล้ว ตีนผีม้วนริมผ้า ยังใช้กับงานเย็บตรงที่ต้องการพับริมให้มีขนาดเล็กอีกด้วย


ตีนผีม้วนริมชายผ้า มี 2 แบบ คือแบบม้วนริมแบน ใช้กับการเย็บฝีเข็มตรง และแบบม้วนริมกลม สำหรับการม้วนริมแบบซิกแซก

เมื่อต้องการใช้งาน ให้ล็อกตีนผีเข้ากับก้านยึดตีนผีตามปกติ จับชายผ้าส่วนต้นพับม้วนริมไว้เล็กน้อย รีดด้วยเตารีด วางชายผ้าส่วนต้นที่พับไว้ใต้ตีนผี ให้ชายผ้าส่วนที่พ้นตีนผีมาทางด้านผู้เย็บอยู่ในไกด์นำทางผ้า

เมื่อเดินจักร ชายผ้าจะม้วนเข้าในตีนผีได้เองทางไกด์นำผ้า เราเพียงแต่ช่วยประคองการเย็บโดยส่งผ้าเข้าไกด์นำทางผ้าให้สม่ำเสมอ ก็จะได้ชายฟับที่เรียบร้อย ขนาดเล็กและเรียบร้อยสวยงามค่ะ

ส่วนตีนผีม้วนริมกลมนอกจากเดินพับริมชายผ้าแบบซิกแซกแล้ว ยังใช้เดินเส้นเชือกกลมไปบนผ้าได้อีกด้วย โดยการส่งเชือกเข้าไก์นำทางทางผ้า เมื่อเดินจักร เข็มจะเย็บซิกแซกตรึงเชือกไว้บนผ้าเช่นเดียวกับการม้วนริม