รีวิวจักรมินิ

แรกเห็นภาพจักรเย็บผ้าขนาดเล็กหรือที่เรียกกันว่าจักรมินิในโบรชัวรโฆษณา แล้วก็อยากรู้อยากเห็นว่าเวลาใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร ดูจากที่ฝรั่งรีวิวไว้ใน youtube เห็นว่าใช้งานเหมือนจักรไฟฟ้าทั่วไป ก็เลยตัดสินใจหามาทดลองเล่นตัวนึง หน้าตาตามภาพเลยค่ะ เป็นจักรเย็บผ้า mini จริงๆ วางบน keyboard ของ netbook computer สบายๆ เลยค่ะ

จักรนี้ผลิตในประเทศจีน เป็นจักรไฟฟ้าเสียด้วย มีสายไฟเสียบปลั๊กไฟบ้าน แต่จะเลือกใช้เป็นถ่านไฟฉายขนาด AA 4 ก้อนก็ได้ โดยใส่ถ่านไฟฉายที่ด้านล่างของจักร มี foot control มาให้ด้วยค่ะ  ตีนผีที่ติดมากับตัวจักรเป็นแบบเย็บตรงอย่างเดียว เปลี่ยนเป็นแบบอื่นไม่ได้

เมื่อจะใช้งาน  ด้ายด้านบนต้องพันเข้ากับกระสวยก่อน แล้วล็อกไวด้ด้านหน้า คล้องด้ายผ่านตำแหน่งต่างๆ เข้ารูเข็ม  ใส่ด้ายที่กระสวยด้านล่าง เสียบปลั๊กไฟและ foot control เข้ากับจักร แล้วหาเศษผ้ามาลองดูซิ  กดตีนผีลง ค่อยๆหมุนจักร ให้เข็มแทงลงในเนื้อผ้า แล้วกด foot control ก็ปรากฏว่าเย็บฝีเข็มตรงได้ดีพอใช้ ปัญหาคือ จักรนี้น้ำหนักเบาเกินไปสำหรับเรา ซึ่งเป็นคนที่ใช้จักรเย็บผ้าไฟฟ้าที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก พอมาเจอจักรเย็บผ้ามินิ ทำเอารูสึกเหมือนเป็นมือใหม่หัดเย็บไปเลย เพราะการที่จักรเย็บผ้ามินิน้ำหนักเบา พอเราจะเปลี่ยนทิศทางการเย็บ จักรก็จะส่ายไปด้วย แล้วความที่มันตัวเล็ก จะสอดมือเข้าไปควบคุมผ้าก็ทำได้ยาก ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือการเย็บเป็นแนวตรงอย่างเดียว แต่ไม่แน่นะคะหากใช้จนคล่องแล้วอาจเย็บโค้งหรือเย็บมุมได้ง่ายขึ้น

ในความเห็นส่วนตัว ซื้อมาใช้เล่นๆ ประมาณต่อผ้า patchwork พอไหวค่ะ แต่ถึงขั้นใช้ตัดเย็บเสื้อผ้าคงยากทีเดียว และที่สำคัญ ซื้อมาแล้วก็ไม่มีการรับประกันใดๆ (ประมาณซื้อของเล่นใส่ถ่านให้ลูก) รวมถึงไม่มีตัวแทนที่จะส่งซ่อมเมื่อจักรมีปัญหาอีกด้วย