เข็มจักรเย็บผ้า

เข็มที่ใช้กับจักรเย็บผ้า ที่มีขายในร้านขายอุปกรณ์ตัดเย็บมีหลายยี่ห้อค่ะ โดยทั่วไปราคาไม่แตกต่างกัน ยกเว้นชนิดที่เรียกว่าเข็มจักรทอง ซึ่งมีหัวเข็มเป็นสีทอง เป็นเข็มที่มีปลายแหลมพิเศษ และมีความแข็งแรงมากกว่าเข็มจักรทั่วไป เวลาใช้งานจึงทนทาน หักยาก ช่างมืออาชีพชอบใช้เข็มจักรทองแม้จะราคาแพงกว่าเข็มจักรธรรมดาประมาณ 5 เท่า ที่สำคัญคือเย็บผ้ายืดได้

เข็มจักรมีรูปร่างมาตรฐานค่ะ สำหรับจักรเย็บผ้าที่มียี่ห้อโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Singer  brother Janome หรือ Elna ก็ใช้เข็มจักรแบบเดียวกัน เพราะมีช่องใส่เข็มที่ตัวจักรเป็นมาตรฐานเช่นกัน ถ้าสังเกตุที่ส่วนหัวจะเห็นว่าหน้าตัดไม่เป็นวงกลมทั้งหมด แต่มีส่วนตัดแบนอยู่เกือบเป็นครึ่งวงกลม เพื่อให้ล็อกกับแกนยึดเข็มในจักรเย็บผ้า และหันปลายรูเข็มมาด้านหน้าได้พอดี ส่วนหัวเข็มที่แบนนี้มีตัวหนังสือเล็กๆ สลักอยู่เป็นตัวเลขระบุขนาดของเข็มค่ะ


ขนาดเข็มจักร ที่เห็นบนซองใส่เข็ม เป็นเลข 2 จำนวน คั่นด้วยเครื่องหมาย "/"  เช่น 14/90 หรือบางยี่ห้ออาจเขียนสลับเป็น 90/14  และเรียกเข็มขนาดนี้ว่าเข็มเบอร์ 14

  • ตัวเลขที่มากกว่า เช่น 90 เป็นการวัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหน้าตัดของเข็ม ตามระบบเมตริกในหน่วยมิลลิเมตร และคูณด้วย 100 เพื่อให้เป็นตัวเลขกลมๆ ที่อ่านง่าย เช่น เข็มที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.90 มม. จะเขียนเป็น 90  วิธีนี้เป็นการกำหนดมาตรฐานของเข็มที่มีมาตั้งแต่ ปีค.ศ.1940
  • ตัวเลขที่น้อยกว่า เช่น 14 เป็นการกำหนดโดยบริษัทซิงเกอร์ และเป็นขนาดมาตรฐานของเข็มตามระบบอเมริกัน  
เมื่อทราบตัวเลขที่ระบุบนซองเข็ม แล้วก็ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ดังนี้ค่ะ
  • 9/70 - 11/80 ใช้กับผ้าเนื้อบาง เช่น ผ้าชีฟอง ผ้าแพร ผ้าออแกนซ่า ผ้ามัสลิน ผ้าป่าน
  • 11/80 - 14/90 ใช้กับผ้าเนื้อกลางๆ เช่น ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย ผ้าตัดเสื้อทั่วไป ผ้ากำมะหยี่
  • 16/100 - 18/110 ใช้กับผ้าเนื้อหนา หนัก เช่น ผ้ายีนส์ ผ้าใบ ผ้ากระสอบ หนังเทียม 
สำหรับเข็มเย็บจักรแล้ว ตัวเลขยิ่งมากแสดงว่าเข็มมีความหนามากกว่าและเหมาะกับการเย็บผ้าที่หนากว่า  ซึ่งจะตรงกันข้ามกับการระบุขนาดของเข็มสอยที่ใช้เย็บด้วยมือ คือ เข็มสอยยิ่งหนา ตัวเลขระบุขนาดจะน้อยลง ดังนั้นต้องอย่าสับสนระหว่างเบอร์เข็มจักรกับเข็มสอยมือนะคะ จะได้ใช้เข็มให้ตรงกับผ้าที่ต้องการเย็บค่ะ

การใช้เข็มผิดขนาดมีผลต่อการเย็บผ้ามาก ถ้าใช้เข็มบางเย็บผ้าหนา เข็มจะงอและหักง่าย ส่วนการใช้เข็มหนาเย็บผ้าบางจะได้ฝีเข็มหยาบ งานไม่ละเอียดสวยงาม ด้ายจะแตกและพันกัน ดังนั้นเวลาไปซื้อเข็มจักร จึงควรซื้อไว้อย่างน้อย 3 ขนาด คือ เบอร์ 11, 14 และ 16 ค่ะ นอกจากนั้นเมื่อใช้เข็มไปได้ระยะหนึ่ง ประมาณ 8-10 ชั่วโมงใช้งาน ก็ควรเปลี่ยนเข็มแม้จะยังไม่หักหรืองอ เพราะปลายเข็มทื่อแล้วค่ะ ถ้าใช้งานต่อเวลาเย็บจะรู้สึกว่าจักรเดินฝืดกว่าปกติ