ที่สนเข็ม

ที่สนเข็มเป็นอุปกรณ์ตัดเย็บสำคัญสำหรับผู้สูงวัย เมื่ออายุมากขึ้น เกิดภาวะสายตายาว สายตาจะโฟกัสวัตถุระยะใกล้ได้ไม่ชัด เวลาจะสนเข็ม จะใส่ด้ายเข้ารูเข็มผิดๆ ถูกๆ หรือบางครั้งใส่ด้ายได้แล้วนิดหน่อยแต่ดึงด้ายออกมาไม่ได้ก็มี เป็นปัญหาที่น่ารำคาญสำหรับคนรักงานตัดเย็บมากค่ะ การมีที่สนเข็มปักติดอยู่กับหมอนปักเข็ม และหยิบมาใช้ได้ทันที จะทำให้การสนเข็มง่ายดายขึ้นในพริบตา ที่สนเข็มธรรมดา หน้าตามตามภาพ ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นเข็มสอยผ้าเบอร์เล็กสุดคือ เบอร์ 11 ก็ยังใช้ด้วยกันได้ และที่สำคัญราคาถูกมากค่ะ หายไปก็ไม่เสียดายเงินเท่าไหร่

เวลาจะใช้งาน ตัดด้ายจากหลอดด้ายคามความยาวที่จะใช้ หยิบเข็มสอยที่จะใช้ขึ้นมา แทงปลายลวดรูปขนมเปียกปูนของที่สนเข็มเข้ารูเข็ม ลวดนี้แม้จะดูบอบบางแต้ก็มีความแข็ง จึงทำให้ลอดผ่านรูเข็มได้ง่าย แทงปลายลวดจนสุด  คล้องด้ายเข้าในลวดรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ทิ้งปลายด้ายด้านหนึ่งราวๆ  2-3 นิ้ว ก็ได้ค่ะ รวบด้าย 2 ชายไว้ด้วยกัน แล้วดึงลวดกลับทางเดิม จะทำให้ด้ายลอดผ่านรูเข็มไปด้วย

 
ค่อยๆ ดึงปลายด้ายด้านสั้นออกจากลวดที่สนเข็ม แล้วดึงที่สนเข็มออกจากรูเข็ม ก็เป็นอันเรียบร้อยค่ะ ใช้เวลานิดเดียว


ในกรณีการใส่เข็มจักรก็ใช้วิธีเดียวกันค่ะ  รับรองว่าสำหรับคนที่สายตายาวแล้ว เวลาจะสอยผ้าหรือเนาผ้า ใช้ที่สนเข็มดีกว่านั่งมะงุงมะหงาหลา แล้วพาลหงุดหงิดตัวเองเปล่าๆอย่างแน่นอน


นอกจากที่สนเข็มแบบลวดธรรมดานี้ ยังมีที่สนเข็มแบบอัตโนมัติสีสันสดใส หน้าตาคล้ายมีดพับ กำลังเป็นที่นิยมใช้งานเหมือนกัน จะมาแนะนำวิธีใช้วันหลังค่ะ