เข้าปกเสื้อเชิ้ต



การเข้าปกเสื้อเชิ้ตค่อนข้างซับซ้อนสำหรับมือสมัครเล่น เพราะถ้าน๊านนานจะเย็บเสื้อเชิ้ตสักตัว  เวลาต้องเข้าปกเสื้อทีไรต้องดูคู่มือทุกครั้ง  วันนี้ก็เลยจะบันทึกวิธีการเข้าปกเชิ้ตตามแบบของตัวเองบ้าง


เมื่อต้องการทำปกเชิ้ต ต้องตัดผ้าส่วนที่เป็นปกเชิ้ต 2 ชิ้น + ปกคอตั้ง 2 ชิ้น  ส่วนผ้าที่ใช้รองด้านในของปกเชิ้ต เราใช้ผ้าแก้วกาวค่ะะ เพราะรีดทับบนปกเชิ้ตด้านในแล้วกาวจะยึดกับผ้าไม่ต้องเย็บติดอีก  ส่วนผ้ารองปกคอตั้ง เราใช้ผ้าเคมีขอบเอว เพื่อให้ปกแข็งตั้งทรงได้


เมื่อเย็บส่วนที่เป็นปกเชิ้ตรองด้วยผ้าแก้วกาวเรียบร้อยแล้ว  ก็เย็บปกคอตั้งชิ้นแรกเข้ากับคอเสื้อตามรูป



เราจะได้ชิ้นส่วนที่ต้องเย็บประกอบเข้ากันเป็นเสื้อปกเชิ้ต 3 ส่วน ตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ



เอาส่วนที่เป็นปกเชิ้ตมาเนาเข้ากับส่วนปกคอตั้งชิ้นที่ 2 ที่รองผ้าแข็งไว้แล้ว



แล้วนำมาเนาเข้ากับปกคอตั้งชิ้นแรกที่เย็บติดกับคอเสื้อไว้แล้ว และเย็บจักรตามแนวปกเชิ้ตเท่านั้นตามภาพ  ยังไม่ต้องเย็บส่วนโค้งปลายปกคอตั้งนะคะ



แล้วเราก็จะได้ตามภาพนี้ จะเห็นว่าส่วนที่เป็นปกเชิ้ตและปกคอตั้งถูกเย็บติดเข้ากับตัวเสื้อเรียบร้อยแล้วแต่ส่วนปลายของปกคอตั้ง ยังเป็นปลายเปิดอยู่



ขั้นตอนถัดไป  เป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างยาก สำหรับมือสมัครเล่นแบบเรา คือ ขั้นตอนเย็บปิดปลายปกคอตั้ง

เราจะต้องม้วนหรือพับส่วนคอเสื้อที่ติดอยู่กับปกคอตั้ง  ให้เข้ามาอยู่ในปกคอตั้ง





เมื่อพับปกคอตั้งอีกด้านลงมา  คอเสื้อส่วนนี้จะต้องม้วนอยู่ในปกคอตั้งให้เรียบร้อย



ตรงปลายโค้งปกคอตั้ง จะเย็บเนาหรือใช้เข็มหมุดกลัดก็ได้ค่ะ  ก่อนนำไปเย็บด้วยจักร เพื่อปิดปลายปกคอตั้งให้เรียบร้อย ตามภาพ  เย็บเสร็จแล้ว ก็เล็มชายผ้าตรงส่วนโค้งออกบ้างก็ได้ค่ะ  เพื่อจะได้พลิกปกกลับเอาด้านถูกออก ส่วนนี้จะได้ไม่รั้งหรือโป่งเกินไป



เมื่อพลิกกลับด้านแล้ว ก็ต้อพับเก็บชายปกคอตั้งชิ้นที่ 2 เข้าด้านในตามแนวขอบผ้าแข็งที่อยู่ด้านใน เนาให้เรียบร้อย ก่อนเดินจักรรอบคอปกตั้งให้เรียบร้อย



สำหรับมือใหม่หรือสมัครเล่น อาจต้องฝึกเย็บหลายตัวเลยค่ะ กว่าจะได้ปกเนี๊ยบสวยงาม แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ เราเองก็ยังต้องพยายามต่อไปเหมือนกัน